hoancauoffice’s diary

Hoàn Cầu Office chuyên cung cấp dịch vụ kế toán thuế chuyên nghiệp

Cổ phần và cổ phiếu khác nhau như thế nào?

Cổ phần và cổ phiếu bị không ít người bị nhầm lẫn và không phân biệt được chúng. Vậy cổ phần và cổ phiếu có gì khác nhau? Bài viết sau đây sẽ đem đến bạn những thông tin hữu ích.

Hiện nay vẫn có nhiều người hiểu sai hoặc nhầm lẫn về cổ phần và cổ phiếu, nhưng hai từ này khác nhau về mặt pháp lý, cụ thể khác nhau ở các điểm sau:

Khái niệm

Cổ phần có nghĩa là phần chia nhỏ nhất hay tỷ lệ của vốn điều lệ trong công ty cổ phần. Cổ phần được biểu hiện dưới dạng hình thức cổ phiếu và người nắm giữ cổ phần sẽ được gọi là cổ đông

Cổ phiếu là chứng chỉ được công ty cổ phần phát hành hoặc là bút toán ghi sổ xác nhận quyền sở hữu của một hay một số cổ phần công ty đó. Người nắm giữ cổ phiếu được gọi là cổ đông của công ty đó.

Có thể thấy, cổ phiếu là hình thức thể hiện của cổ phần và trong logic học thì cổ phiếu và cổ phần thuộc về phạm trù hình thức và nội dung.

f:id:hoancauoffice:20201001113500p:plain

Cổ phiếu là hình thức thể hiện của cổ phần

Giá trị pháp lý

Cổ phần là căn cứ về việc góp vốn của những thành viên trong công ty cổ phần và cũng là căn cứ pháp lý chứng minh là cổ đông của công ty cổ phần đó.  Có nhiều loại cổ phần khác nhau tùy thuộc vào thoả thuận của những cổ đông sáng lập khi thành lập công ty cổ phần. Tương ứng với mỗi loại cổ phần thì cổ đông sở hữu có quyền và nghĩa vụ pháp lý khác nhau. Đồng thời để chứng minh việc sở hữu cổ phần trong công ty sẽ được thể hiện trong sổ cổ đông.

Cổ phiếu là căn cứ của việc thể hiện sở hữu cổ phần. Cổ phiếu thường được sử dụng bởi những công ty đã lên sàn chứng khoán.

f:id:hoancauoffice:20201001113535j:plain

Cổ phiếu là căn cứ của việc thể hiện sở hữu cổ phần.

Mệnh giá

Cổ phần không có mệnh giá cố định, mệnh giá sẽ do công ty đó quyết định và ghi vào cổ phiếu. Mệnh giá cổ phần có thể khác biệt với giá chào bán cổ phần. Hội đồng quản trị của công ty cổ phần có thể quyết định giá chào bán cổ phần nhưng chúng không được thấp hơn giá thị trường tại thời điểm đó, trừ trường hợp cổ phần chào bán lần đầu tiên cho những ai không phải là cổ đông sáng lập; cổ phần được chào bán cho tất cả cổ đông theo tỷ lệ cổ phần hiện tại của công ty; cổ phần chào bán cho người môi giới hay người bảo lãnh.

f:id:hoancauoffice:20201001113610j:plain

Cổ phần không có mệnh giá cố định

Theo quy định của Luật chứng khoán 2006 thì mệnh  giá cổ phiếu chào bán lần đầu ra công chúng là 10.000 vnđ. Mệnh giá của trái phiếu được chào bán ra công chúng là 100.000 vnđ và bội số của 100.000 vnđ. 

Phân loại

Theo Luật công ty 2018 hiện hành thì cổ phần gồm có cổ phần phổ thông và cổ phần ưu đãi.

- Công ty cổ phần bắt buộc phải có cổ phần phổ thông

- Cổ phần phổ thông không thể chuyển đổi thành cổ phần ưu đãi

- Cổ phần ưu đãi có thể được chuyển đổi thành cổ phần phổ thông do quyết định của Đại hội đồng cổ đông.

Cổ phần phổ thông bắt buộc phải có của các công ty cổ phần. Người sở hữu cổ phần phổ thông sẽ được gọi là cổ đông phổ thông

Cổ phần ưu đãi biểu quyết: là cổ phần nhận được số phiếu biểu quyết nhiều hơn cổ phần phổ thông. Số phiếu biểu quyết của một cổ phần ưu đãi biểu quyết sẽ theo Điều lệ công ty qui định.

Cổ phần ưu đãi cổ tức: đó là cổ phần được trả cổ tức với mức cao hơn so với mức cổ tức của cổ phần phổ thông hoặc mức ổn định hằng năm

Cổ phần ưu đãi hoàn lại: đó là cổ phần được công ty hoàn lại vốn góp bất kỳ khi nào theo yêu cầu của người sở hữu hoặc theo những điều kiện được ghi tại cổ phiếu của cổ phần ưu đãi hoàn lại

Dựa trên hình thức của cổ phiếu, chúng được phân thành hai loại:

  • Cổ phiếu ghi danh: là loại cổ phiếu có ghi tên người sở hữu trong tờ cổ phiếu. Cổ phiếu này có nhược điểm là chuyển nhượng khá phức tạp, phải đăng ký ở cơ quan phát hành và phải được sự cho phép của Hội đồng Quản trị của công ty.
  • Cổ phiếu vô danh: là cổ phiếu mà trên đó không ghi tên người sở hữu. Cổ phiếu này được tự do chuyển nhượng mà không cần thủ tục pháp lý.

Bên cạnh đó, như đã nói ở trên cổ phiếu là hình thức biểu hiện của cổ phần nên cổ phiếu được quy định có các nội dung chủ yếu sau:

  • Tên, trụ sở, địa chỉ của công ty cổ phần;
  • Số và ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty;
  • Loại cổ phần, số lượng cổ phần;
  • Mệnh giá của mỗi cổ phần và tổng mệnh giá của số cổ phần ghi trên cổ phiếu;
  • Thông tin về nhân thân của cổ đông là cá nhân; những thông tin về cổ đông là tổ chức;
  • Thủ tục chuyển nhượng cổ phần;
  • Chữ ký của người đại diện hợp pháp và dấu của công ty.
  • Số đăng ký trong sổ đăng ký cổ đông của công ty và ngày phát hành cổ phiếu.
  • Một số nội dung khác theo quy định của pháp luật.

Hy vọng bài viết trên của Hoàn Cầu Office đã giúp bạn phân biệt được cổ phần và cổ phiếu. Việc phân biệt được cổ phần và cổ phiếu sẽ giúp bạn rất nhiều nhất là khi bạn có dự định đầu tư.

hoancauoffice.vn